black-background-photography

30 cách chiếu sáng trong studio để chụp chân dung trên phông nền đen

Đây sẽ là một bài khá dài. Hãy lấy một chút đồ uống và thư giãn khi chúng tôi giải thích cách chụp 30 bức ảnh với các thiết lập ánh sáng khác nhau. Kèm theo là sơ đồ chiếu sáng, ý tưởng về các lựa chọn thay thế, hy vọng sẽ giúp bạn tham khảo thêm về việc chiếu sáng theo những cách mà trước đây bạn có thể không nghĩ tới. Hãy tự trau dồi kiến thức về ánh sáng với những bức ảnh này, không cần cầu kỳ và chỉ cần một phông nền đen đơn giản để ánh sáng trở thành tiêu điểm chính. Không cần quá ba đèn, cũng không cần một studio khổng lồ, và không cần giải thích thêm gì nữa. Hãy bắt đầu với bức ảnh số một.

Softbox: Dụng cụ gắn lên đèn flash có tác dụng làm mềm ánh sáng, cho phép bạn chụp mịn màng hơn, phủ đều lên đối tượng.

1 – Chiếu sáng cạnh viền

Một đèn ở bên cạnh phía trước đối tượng và một đèn khác ở phía đối diện sau đối tượng. Đèn hậu tạo hiệu ứng ánh sáng viền bất đối xứng ở tóc và vai. Lớp gel màu đỏ giúp ngăn cách giữa đèn trước và đèn sau rõ ràng hơn. Ánh sáng phía trước tạo ra một bóng mờ đẹp cho một bên của khuôn mặt cách xa máy ảnh. Việc có cả hai đèn phát ra cùng một nguồn điện cho phép chúng hoạt động đồng thời mà không để một đèn nào thu hút quá nhiều sự chú ý.

2 – Chiếu sáng viền

Bạn có thể tự hỏi, “Đây là kiểu tư thế quái gì vậy?”. Đó là một câu hỏi hay và tôi không có câu trả lời. Câu hỏi tôi có thể trả lời là, “Tại sao ánh sáng này lại tuyệt vời như vậy?”. Đó là một kiểu thiết lập ánh sáng rất ấn tượng, sắc sảo với bóng đổ rõ rệt ở giữa và ánh sáng chiếu vào từ bên cạnh. Đó là một thiết lập tuyệt vời để chụp phong cách thể thao hơn, mặc dù rõ ràng là không có gì thể thao diễn ra trong bức ảnh này. Nếu bạn muốn bớt kịch tính hơn một chút, bạn luôn có thể thêm ánh sáng thứ ba để chiếu sáng khuôn mặt trong khi vẫn giữ được lối chơi phức tạp giữa ánh sáng và bóng tối. Một lần nữa, cả hai đèn đều ở cùng cài đặt nguồn.

3 – Chiếu sáng kiểu “Beauty”

Đây là một thiết lập ánh sáng tuyệt vời cho một bức ảnh đẹp. Thật không may cho bạn, bạn phải nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của tôi thay vì một vẻ đẹp thực sự. Tuy nhiên, ánh sáng rất phẳng sẽ tiêu diệt tất cả các bóng trong hình ảnh mặc dù điều đó thật tuyệt nếu đối tượng của bạn là làn da (hoặc lớp trang điểm) tuyệt vời. Ảnh chụp cận cảnh chặt chẽ giúp nhấn mạnh những ánh đèn bắt sáng trông ngọt ngào. Một điều cần lưu ý, nếu đối tượng của bạn ở phía nhạt màu, ánh sáng này có xu hướng làm trôi màu trên da. Vì vậy, chỉ cần đảm bảo mang lại một chút ấm áp trở lại làn da của họ khi bạn chỉnh sửa.

4 – Bao ánh sáng xung quanh

Đây là một chủ đề kết hợp đèn chiếu lại với nhau để tạo ra thứ lớn hơn tổng các phần của nó. Ở đây, tôi đang sử dụng hai đèn để mô phỏng một đèn cong, khổng lồ, nơi ánh sáng bao quanh chủ thể của bạn. Nó tạo ra loại ánh sáng cửa sổ thú vị này. Làm cong chúng xung quanh chủ thể của bạn sẽ thêm một chút ánh sáng khuếch tán, mềm mại khác. Việc có một softbox thực tế với kích thước này có thể đắt đỏ và không chỉ vậy, việc đặt hai đèn cạnh nhau sẽ bổ sung thêm tính linh hoạt cho thiết lập của bạn. Nếu bạn còn, hãy thử thêm đèn thứ ba vào hỗn hợp để tạo ra một nguồn ánh sáng khổng lồ. Tất nhiên, bề mặt của ánh sáng sẽ thay đổi vào thời điểm đó. Như với các bức ảnh trước, cài đặt nguồn cho cả hai đèn đều giống nhau. Nếu không thì, nó sẽ làm hỏng cách làm giả mạo giao diện của một softbox liền mạch. Ít nhất thì thôi nghĩ vậy.

5 – Chiếu từ trên cao

Đây là một thiết lập ánh sáng khá đơn giản, chỉ là một đèn chiếu sáng trên cao. Khi bạn đặt đối tượng của mình trực tiếp dưới ánh sáng, bạn sẽ có được những bóng tối cường độ cao này dưới mũi, miệng và cằm. Để thêm phần kịch tính, tôi mặc một chiếc áo hoodie để xem chiếc mũ trùm đầu ảnh hưởng như thế nào đến ánh sáng trong tình huống như thế này. Bởi vì ánh sáng ở ngay phía trên tôi, không có ánh sáng đi vào trong mũ. Điều này tạo ra một cái bóng cực kỳ dữ dội giữa vai và đầu của tôi. Cổ tôi gần như khuất hẳn vào bóng của chiếc mũ trùm đầu. Nếu không phải vì làn da siêu tái nhợt của tôi hắt một chút ánh sáng lên cổ, bạn sẽ không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì trong đó. Nhân tiện, mặc dù áo hoodie của tôi màu đen, nhưng nó không hoàn toàn giống “màu đen” nữa.

6 – Chiếu sáng viền bóng

Khi hầu hết mọi người nghĩ về một hình bóng, họ nghĩ về một bóng đen trên nền trắng. Đây là vấn đề, bạn thực sự cũng có thể tạo một hình bóng trên nền đen. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm một chút ánh sáng để tạo ra sự tách biệt với nền. Tôi đã thêm một tia sáng để trần, trong trường hợp này là đèn Speedlite, phía sau tôi để tạo ra một ánh sáng viền mỏng xung quanh tóc và vai của tôi. Làm như vậy cho phép người xem dễ dàng nhận ra rằng đây là đường nét của một người, hay nói cách khác là hình bóng.

7 – Chiếu sáng một nửa

Đây là một ví dụ về thiết lập chiếu sáng cổ điển được gọi là chiếu sáng chia đôi hoặc chiếu sáng một nửa. Như tên cho thấy, tất cả những gì bạn cần làm là thêm ánh sáng vào bên cạnh đối tượng của bạn để ánh sáng chỉ ảnh hưởng đến một nửa bức ảnh. Hiệu ứng này nổi bật hơn khi được chụp dưới dạng ảnh chụp đầu. Có một chút loang ra trên tóc và trên vai của tôi, còn lại bạn sẽ thấy đường kẻ sắc nét ngăn cách giữa ánh sáng và bóng tối. Đây là một thiết lập đèn đơn giản nhưng hiệu quả.

8 – Chiếu sáng như hậu cảnh

Một điều mà tôi thích làm là kết hợp ánh sáng thực tế vào cảnh. Một chủ đề mà bạn sẽ nhận thấy trong các bức ảnh sau. Điều tuyệt vời khi biến đèn thành một phần trong bố cục của bạn là chúng phục vụ nhiều mục đích. Điều này không chỉ tạo nên sự thú vị hoặc bổ sung cho hậu cảnh mà còn ảnh hưởng đến ánh sáng trong cảnh. Tôi đặt hai đèn có cùng cài đặt nguồn điện ngay phía sau và đặt chúng ở mức hơi dính vào trong khung hình. Những ánh sáng này tạo ra một đường viền trắng ngọt ngào sang hai bên và chiếu ánh sáng qua vai và phần sau tóc của tôi. Tôi không muốn chỉ thấy một hình bóng, vì vậy tôi đã thêm ánh sáng thứ ba ở phía trước chiếu sáng phần mặt và cơ thể của tôi gần máy ảnh nhất trong khi để phần còn lại rơi vào bóng tối.

9 – Gom sáng

Tôi muốn làm với một công cụ mà tôi chưa thực sự làm được nhiều trong quá khứ. Một thiết bị gom sáng (snoot). Một tấm gom sáng là một thứ bạn đặt ở phía trước của đèn flash, trong trường hợp này là đèn speedlite, giúp định hình ánh sáng thành một nguồn ánh sáng trực tiếp, rất nhỏ. Trong trường hợp của tôi, tôi đã tạo snoot bằng giấy bìa màu đen thay vì sử dụng thiết bị có sẵn. Tôi muốn một dải ánh sáng rất mỏng chỉ trải qua mắt tôi và để mọi thứ khác mờ dần vào bóng tối. Tôi đã đặt speedlite gần hết mức có thể mà không để nó lọt vào trong cảnh quay. Đặt tấm gom sáng càng đến gần đối tượng của mình, ánh sáng càng sắc nét và rõ ràng hơn. Nếu tôi thực hiện lại bức ảnh này, tôi sẽ làm cho dải ánh sáng từ chiếc snoot xuất hiện thậm chí còn nhỏ hơn. Tôi cũng thêm một nguồn ánh sáng khác để làm sáng một bên của khuôn mặt của tôi một chút. Điều này giữ cho sự tập trung vào ánh sáng gom và toàn bộ hình ảnh bên ngoài dải ánh sáng đó không hoàn toàn rơi vào bóng tối.

10 – Tấm hắt sáng

Bức ảnh này là một ví dụ về thiết lập ánh sáng cổ điển mà rất nhiều chuyên gia sử dụng cho các chủ đề khác nhau, từ ảnh chụp công ty đến chụp “beauty”. Hệ thống chiếu sáng bằng tấm hắt sáng cực kỳ linh hoạt trông tuyệt vời mà chỉ cần số lượng thiết bị tối thiểu. Tất cả những gì bạn cần là một ánh sáng mềm, khuếch tán, như một softbox hoặc tản sáng kiểu chóa đèn (beauty dish) và một tấm hắt sáng để tạo ra vẻ ngoài này. Hệ thống này có tính di động cao vì nó khá dễ dàng để thiết lập ở bất cứ đâu. Tôi đã sử dụng một tấm hắt sáng bạc ở đây, mặc dù theo truyền thống, nên dùng một tấm hắt sáng màu trắng. Bạn không nhất thiết phải sử dụng hắt sáng bạc, bất kỳ loại phản xạ nào cũng sẽ tốt. Lưu ý nhỏ ở đây, nếu bạn định sử dụng một tấm hắt sáng bạc như tôi đã làm, hãy đảm bảo rằng đối tượng của bạn không đeo kính hoặc có đeo kính chống phản xạ.

11 – Chiếu sáng vui nhộn

Không có sơ đồ ánh sáng cho cái này vì … bạn có thể thấy đèn trong ảnh. Giống như tôi đã đề cập trước đó, tôi thích kết hợp đèn vào cảnh. Tôi nghĩ đó là một kiểu thiết lập ánh sáng vui nhộn, vì vậy tôi đã mặc một chiếc áo sơ mi để nhấn mạnh điều đó. Những gì bạn đang thấy là hai chiếc Wescott TD6 với 6 bóng đèn huỳnh quang ở hai bên của tôi. Điều này tạo ra một bóng tối thực sự thô ráp, ấn tượng ngay giữa khuôn mặt của tôi và một cái nhìn lạnh lùng, đầy ánh sáng với các điểm nổi bật. Tất nhiên, bạn luôn có thể kéo đèn ra khỏi khung hình một chút để có được thứ gì đó tương tự.

12 – Chiếu sáng hai bên

Điều này về cơ bản được thiết lập giống như bức ảnh cuối cùng ngoại trừ tôi đã thêm các softbox vào đèn và xóa chúng khỏi khung. Tôi muốn cho bạn thấy ánh sáng sẽ như thế nào nếu không bị các ánh sáng thực trong khung làm phân tâm. Khi bật softbox, ánh sáng trông rất tuyệt vời giữa vùng sáng và vùng tối mà không quá gắt. Bạn thực sự có thể thấy hiệu ứng trong nếp nhăn của vải mà tôi đang mặc. Đây là một thiết lập ánh sáng đẹp, sắc sảo hơn để nhấn mạnh các nếp gấp của vải và những thứ như váy hoa xếp tầng. Và, tất nhiên, cả hai đèn đều có cùng cài đặt công suất nên không bên nào lấn át bên kia.

13 – Chiếu sáng hiệu ứng đặc biệt

Tôi muốn thử một số hiệu ứng đặc biệt cho cái này. Một lần nữa tôi lại mang cái gom sáng tự chế của mình ra, nhưng lần này thay vì một hình chữ nhật, tôi đã uốn nó thành một hình tròn nhỏ. Tôi sử dụng gel màu đỏ và đặt ánh sáng gần hết mức có thể mà không bị vào khung vì lý do như trước. Tôi nghĩ rằng nó mang lại một cảm giác “cool ngầu”, bắn xuyên qua trái tim. Bạn có thể nhận thấy một chút dịch tràn trên ngực tôi. Đó thực sự là bởi vì tôi đã không uốn vòng tròn đúng cách và có một số ánh sáng rò ra ngoài mà tôi cũng không muốn. Tôi có thể đã chụp lại bức ảnh, nhưng tôi nghĩ nó có vẻ ổn. Chỉ là một số lời khuyên nếu bạn định thử điều này cho chính mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã dán kỹ cái gom sáng của mình. Tôi đã thêm một softbox ở bên cạnh để tạo cho nó thêm kịch tính,

14 – Chiếu sáng đơn giản nhưng hiệu quả

Đây là cách thiết lập ánh sáng đơn giản nhưng hiệu quả cho nhiều trường hợp. Chỉ cần một softbox lớn ở bên cạnh phía trước và một tấm chắn bằng đèn speedlite phía sau tôi để tạo ra ánh sáng vành đẹp đó. Đèn viền tạo thêm sự tách biệt khỏi nền trong khi đèn phía trước tạo ra một ánh sáng khuếch tán, mềm mại khắp khuôn mặt tôi, từ từ biến thành bóng sáng. Tôi biết điều đó nghe có vẻ khó tin, nhưng bóng tối trong bức ảnh này không phải là loại sâu và mạnh như một số bức ảnh ấn tượng ở trên. Đây là một thiết lập an toàn, đơn giản, đảm bảo kết quả và cho phép bạn tự do thử nghiệm trong buổi chụp ảnh của bạn.

15 – Phong cách huyền bí

Bạn có thể tự hỏi điều gì đang xảy ra với các softbox trong nền ảnh. Tôi bọc softbox trong giấy bóng kính thay vì sử dụng gel. Tôi đặt đèn phía sau và hơi dịch sang một bên để chúng phủ quanh hai bên mặt. Điều này tạo ra một bóng đổ sâu ngay xuống trung tâm, điều này làm tăng thêm bí ẩn cho bức ảnh. Đây là một hiệu ứng tuyệt vời cho một cảnh quay khoa học viễn tưởng hoặc một thứ gì đó tương lai.

16 – Thêm chút khác biệt

Ở đây tôi có một thiết lập ánh sáng gần như phẳng. Chú ý “gần như”. Đắt một đèn chiếu trực tiếp sang một bên và một đèn chiếu phía trước đối tượng của bạn ở góc 45º sẽ truyền ánh sáng đến mọi nơi, ngoại trừ một dải bóng mờ này trên tóc. Điều này tạo ra một chút khác biệt so với thiết lập ánh sáng trước đó trong ảnh 3. Đây cũng là một lời nhắc nhở rằng bạn không cần phải quá cầu kì với các thiết lập ánh sáng của mình. Cố gắng đặt lộn xộn một chút và bạn có thể có tất cả những gì bạn cần để có được hình ảnh mà bạn đang tìm kiếm từ trước đến nay. Ánh sáng chiếu thẳng vào một bên của tôi sáng hơn một bậc so với ánh sáng phía trước chỉ để tạo thêm một chút điểm nhấn mạnh hơn trên tóc mà không làm tắt hoàn toàn.

17 – Đèn dải

Tôi biết tôi đã sử dụng rất nhiều softbox trong những bức ảnh trước, vì vậy tôi muốn thay đổi nó một chút để cho bạn thấy một loại softbox khác. Đèn dải là một softbox hẹp có chiều dài gấp bốn lần chiều rộng. Đèn dải có tất cả các kích cỡ khác nhau, nhưng ý tưởng thì giống nhau. Bạn vẫn nhận được ánh sáng khuếch tán độc đáo giống như một softbox, nhưng có nhiều hướng hơn cho ánh sáng. Thay vì lan tỏa khắp nơi, ánh sáng từ đèn dải tối nhanh hơn nhiều. Chúng thường được sử dụng ở những nơi mà bạn chỉ muốn ảnh hưởng đến một phần nhỏ của hình ảnh, như tóc hoặc ánh sáng viền. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng chúng theo cách bạn muốn, như tôi đã làm ở đây cho cảnh này.

18 – Chiếu sáng kiểu kinh dị

Đây là cách chiếu sáng kinh dị kiểu cũ nhưng lại tốt nhất. Bạn đã bao giờ xem những bộ phim đen trắng cũ kỹ mà nhân vật phản diện đi qua ánh sáng và nó chiếu lên khuôn mặt của anh ta khiến anh ta trông gần như quỷ chưa? Ngồi quanh đống lửa trại kể chuyện ma với chiếc đèn pin dưới cằm thì sao? Tôi chắc rằng mọi người đều đã làm điều này vào lúc này hay lúc khác, nhưng tôi muốn chỉ ra rằng chúng ta thực sự nên vui vẻ với kiểu chiếu sáng này. Chắc chắn, thế giới của sơ đồ chiếu sáng và ánh sáng kỹ thuật thật tuyệt vời, nhưng bạn biết không? Tôi vẫn làm điều này thỉnh thoảng chỉ vì tôi có thể.

19 – Chiếu sáng mạnh

Rất nhiều bức ảnh trong số này đã sử dụng ánh sáng dịu nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cũng không thể sử dụng ánh sáng mạnh trong ảnh chân dung của mình. Ánh sáng mạnh thường ảnh hưởng khi chụp chân dung vì nó không phải là ánh sáng quá nịnh mắt. Nhưng có rất nhiều nhiếp ảnh gia tuyệt vời sử dụng ánh sáng mạnh một cách hiệu quả như một phần phong cách của họ. Ánh sáng mạnh thực sự tuyệt vời để làm nổi bật các chi tiết trong những thứ như các lớp trên tóc của tôi trong bức ảnh này hoặc các thiết kế phức tạp của một chiếc váy. Bạn cũng có thể sử dụng ánh sáng mạnh trong các tình huống mà bạn đang chụp thứ gì đó nặng nề hơn, chẳng hạn như chụp ảnh đô thị trong một con hẻm phía sau tồi tàn. Nguồn sáng mạnh là bất kỳ nguồn sáng nhỏ nào hoặc ít nhất là nguồn sáng nhỏ liên quan đến chủ thể của bạn. Bạn thậm chí có thể sử dụng đèn lớn hơn nếu bạn đặt nó đủ xa đối tượng của bạn.

20 – Chiếu sáng lên thiết bị

“Tôi biết, tôi thử thiết lập ánh sáng giống như tôi đang ở trên sân khấu. Tôi sẽ thêm pháo sáng, ống kính và tai nghe, sẽ rất tuyệt!”. Sau đó, tôi chụp bức ảnh này và nhận ra rằng tai nghe không có ý nghĩa gì ở đây nếu bạn được cho là đang ở trên sân khấu, nhưng tôi lạc đề. Tôi vẫn nghĩ rằng ánh sáng rất tuyệt và tôi đã cố gắng sáng tạo một chút ở đây. Tôi có một đèn speedlite trần sau khung tạo ra hiệu ứng lóa ống kính vì nó hướng thẳng vào ống kính. Phần thú vị đối với tôi thực sự là việc sử dụng một softbox làm hắt sáng. Khi tôi chụp bức ảnh này ban đầu, tôi đã bật cả hai đèn ở phía trước, nhưng tôi muốn năng động hơn một chút với ánh sáng. Tôi đã tắt đèn bên trái và di chuyển nó đi,

Đây là lý do tại sao tôi thích softbox. Bạn có thể sử dụng chúng làm nguồn sáng, hắt sáng, chỗ dựa, phông nền hoặc như một phần của bộ ảnh của bạn.

21 – Đèn siêu dải

Lần này tôi đưa ánh sáng dải lên một cấp độ hoàn toàn mới. Như tôi đã đề cập trước đó, đèn dải tạo ra một nguồn ánh sáng hẹp, nhưng tôi muốn thực hiện ý tưởng này một bước xa hơn và tạo ra ánh sáng siêu dải. Tôi đã sửa đổi một softbox mà tôi có bằng một số giấy cứng màu đen. Để chiều rộng của softbox chỉ rộng một inch, nhưng chiều dài của softbox vẫn giữ nguyên. Điều này dẫn đến một dải sáng tạm thời có kích thước 1″x 36″. Một nguồn ánh sáng hẹp đến mức, nếu bạn nhìn vào bức ảnh ở trên, ánh sáng tắt từ khuôn mặt tôi xuống bóng của tôi có thể nhận thấy rõ ràng mà không cần bất kỳ xử lý hậu kỳ nào để cải thiện nó. Chỉ cách mặt tôi vài inch, tôi đã mất nhiều stops ánh sáng. Đây cũng là một cách tuyệt vời để thử sức với đèn dải mà không cần mua thêm bất kỳ thiết bị nào. Không có rủi ro thực sự khi thử điều này cho chính mình ngoại trừ việc có thể trông không chuyên nghiệp lắm.

22 – Hắt sáng ngược

Một lần nữa, tôi thêm một đèn vào cảnh. Đây là một ví dụ về cái mà tôi gọi là ‘hắt sáng ngược’. Về cơ bản, nó tương tự như thiết lập hắt sáng, nhưng thay vì đặt đèn phía trước đối tượng của bạn, bạn đặt nó phía sau chúng. Điều này tạo ra hiệu ứng sáng đẹp trên tóc và vai của tôi trong khi tấm hắt sáng trên tay tôi đảm bảo rằng ánh sáng vẫn chiếu đến phía trước cơ thể và khuôn mặt của tôi. Hãy nhớ rằng việc đặt đèn từ phía trước ra phía sau sẽ tối hơn hai stops, nhưng đó là điều (tôi nghĩ) làm cho thiết lập này trông rất tuyệt. Tất nhiên, bạn có thể tự loại bỏ đèn khỏi cảnh bằng cách nâng nó lên một chút và vẫn có được hiệu ứng tương tự.

23 – Ánh sáng làm nền

Tôi muốn thêm ánh sáng vào nền cho bức ảnh này, vì vậy tôi lại một lần nữa đưa chiếc đèn gom sáng đáng tin cậy của mình trở lại. Tôi đã đặt nó ngay trên nền để tạo ra mô hình trông bắt mắt này quét qua phông nền. Tất nhiên, bạn có thể nhìn thấy tất cả các nếp nhăn trong phông nền, nhưng tôi để đó vì nó trông gọn gàng. Bạn có thể nhận thấy rằng tôi chưa sửa lỗi rò rỉ ánh sáng mà tôi đã đề cập trước đó. Nếu bạn muốn có một họa tiết đẹp mắt, sắc nét, chỉ cần đảm bảo vá bất kỳ chỗ rò rỉ nào trong tấm gom sáng tạm thời của bạn. Hoặc, bạn biết đấy, hãy mua một chiếc snoot thực sự để thay thế. Điều thú vị về hệ thống chiếu sáng này là bạn có thể tiếp tục thêm đèn vào nền để tạo ra tất cả các loại hoa văn phức tạp. Ghi chú, bạn đặt đèn càng gần phông nền, ánh sáng càng trở nên rõ ràng hơn. Nếu bạn muốn ánh sáng có viền mờ, chỉ cần kéo đèn ra xa phông nền một chút.

24 – Chiếu sáng bằng thiết bị cầm tay (iphone, ipad…)

Không có sơ đồ ánh sáng cho cái này vì ánh sáng duy nhất là ánh sáng từ chiếc iPad trên tay tôi. Tôi lấy điều này để nhắc nhở mọi người rằng điều tuyệt vời về ánh sáng là nó ở khắp mọi nơi. Bạn không nhất thiết phải mua đèn đắt tiền để tạo ra một hình ảnh hấp dẫn. Tất nhiên, những chiếc đèn đó có ích, nhưng tại sao bạn không thử chiếu sáng mọi thứ bằng màn hình nằm trong túi của bạn? Mọi thiết bị điện tử có màn hình đều có thể biến thành nguồn sáng. Bạn có điện thoại, máy tính bảng, TV, đồng hồ báo thức hay những gì bạn có, tất cả đều có cơ hội để làm nên điều gì đó tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng chúng như một chỗ dựa như tôi đã làm hoặc giữ chúng ra khỏi khung hình và sử dụng chúng hoàn toàn như một nguồn sáng.

25 – Ánh sáng từ cửa sổ

Đôi khi ánh sáng tốt nhất không phải là tất cả các thiết bị đắt tiền của bạn ở xung quanh studio của bạn, mà nó thực sự đến từ cửa sổ của bạn. Chỉ vì bạn đang ở trong một studio không có nghĩa là bạn phải sử dụng ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng từ cửa sổ là ánh sáng tự nhiên và có sẵn bất cứ lúc nào… Chà, miễn là trời nắng và vào ban ngày. Nếu bạn bị mắc kẹt và dường như không có gì phù hợp với bạn, bạn không bao giờ có thể làm sai với ánh sáng từ cửa sổ.

26 – Thêm màu sắc

Bạn có thể nhìn vào sơ đồ ánh sáng này và nghĩ rằng nó trông rất giống ảnh số 3. Đó là bởi vì nó được thiết lập giống hệt nhau nhưng thêm gel màu. Nếu nhìn vào bức ảnh bên phải, chỉ đen trắng trông… nhàm chán. Thiết lập ánh sáng phẳng này có thể trông tuyệt vời cho một bức ảnh chụp cận cảnh, nhưng đối với kiểu khác, nó giống như thất bại. Thật thú vị khi thấy rằng bạn có thể chụp một bức ảnh có màu sắc sống động nhưng trông nhạt nhòa khi bị lột hết màu. 

27 – Giấu đèn

Tôi thích những chiếc speedlite vì bạn có thể giấu chúng ở bất cứ đâu. Tôi muốn chụp một bức ảnh mà có vẻ như ngực tôi đang bừng sáng ở nơi mà bàn tay tôi nắm lấy. Thật thú vị khi cố gắng tìm ra cách che giấu ánh sáng để làm cho chúng xuất hiện như thể ánh sáng từ hư không. Bạn có thể tạo ra một số bức ảnh thú vị mà gần giống như chúng đã được chỉnh sửa ảnh chỉ bằng cách sử dụng vị trí ẩn khéo léo của đèn.

28 – Thu gọn ánh sáng

Đối với cảnh này, tôi muốn đưa đèn thu gọn vào hỗn hợp. Thu gọn ánh sáng của bạn về cơ bản có nghĩa là định vị các đèn để chỉ một phần ánh sáng ảnh hưởng đến chủ thể của bạn. Ví dụ, tôi lấy ánh sáng ở phía trước và nghiêng gần như lên trần nhà để một chút ánh sáng duy nhất chạm vào tôi sẽ ở trên đầu và một chút ở phần trên của tôi. Tôi nghiêng đèn lên như vậy để tạo ra một độ dốc ánh sáng nhẹ khi nó bắt đầu tắt dần trên cơ thể tôi. Đây cũng là lý do khiến tôi có hai đèn bên nghiêng từ trên xuống. Tôi muốn những ánh sáng đó mạnh hơn về phía trên cùng của hình ảnh và mờ dần về phía dưới cùng.

29 – Lỗi cố ý

Những gì đang xảy ra trong bức ảnh này hầu hết mọi người sẽ coi là một sai lầm. Mặt đen đó của khung hình thực sự có ánh sáng ảnh hưởng đến hình ảnh, nhưng nó không bao giờ có cơ hội tiếp cận trước khi cửa trập mở và đóng. Hãy xem Tôi đang sử dụng speedlite và tốc độ đồng bộ hóa của máy ảnh của tôi là 1/250 giây. Không có HSS (đồng bộ tốc độ cao) nếu tôi sử dụng tốc độ cửa trập nhanh hơn, như 1/500 giây tôi đã làm ở đây, một phần của khung hình sẽ không sáng. Tất nhiên, nếu có ánh sáng xung quanh trong cảnh này, nó vẫn hiển thị, nhưng ánh sáng này là ánh sáng duy nhất ảnh hưởng đến bức ảnh.

Giờ, tôi có thể đã sử dụng HSS nhưng đây không phải là vấn đề. Thật thú vị khi lưu ý rằng bạn có thể biến một sai lầm thành một bức ảnh nổi bật. Nếu, giống như tôi đã làm, bạn biết điều này sẽ xảy ra trước khi bạn chụp, bạn có thể sử dụng “lỗi” này để có lợi cho mình. Bất kể tốc độ đồng bộ đèn flash của máy ảnh bạn đang sử dụng là gì, bạn hãy sử dụng tốc độ cửa trập nhanh hơn tốc độ đó. Đối với tôi, tốc độ đồng bộ là 1/250. Tốc độ cửa trập của tôi càng nhanh thì ánh sáng càng có ít thời gian để ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn và bạn càng bị tối nhiều hơn.

30 – Màu đen mãi, thay bằng màu xanh thì như nào?

Đối với bức ảnh cuối cùng, tôi quyết định lật toàn bộ loạt ảnh trên đầu của nó và thay đổi nền đen và biến nó thành một màu. Tôi vẫn đang sử dụng phông nền màu đen nhưng bây giờ tôi đã thêm một loại gel màu vào nó. Nhiều người không nghĩ đến việc thêm màu vào phông nền đen, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể. Sử dụng phông nền màu trắng hoặc xám có thể dễ tô màu hơn màu đen, nhưng mọi thứ đều có thể thực hiện được. Bạn sẽ phải cài đặt công suất cao hơn nhiều so với sử dụng nền trắng vì màu đen hấp thụ ánh sáng nhiều hơn màu trắng.

Chúng tôi biết là nó hơi dài, nhưng hy vọng bạn đã học được một vài thủ thuật mới mà bạn có thể thử cho lần chụp ảnh tiếp theo của mình. Ít nhất, tôi hy vọng tôi đã khơi dậy sự tò mò của bạn và khiến bạn suy nghĩ một chút về một số cách thiết lập ánh sáng này.

WRITELIGHTING.COM/HOANG NGUYEN/SUYNGAM.VN

Đánh giá nội dung bài viết

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to site top