Năm 2003, khán giả yêu thích dòng phim art-house hẳn không quên được đôi mắt xanh sâu hút biết nói của anh chàng du học sinh nghèo người Mỹ tên Matthew. Anh bị cuốn vào mối quan hệ tay ba kì lạ với hai anh em người bản địa trong bối cảnh cuộc cách mạng văn hóa Pháp. Cả ba thanh niên đều đem lòng yêu môn nghệ thuật thứ bảy, lần đầu bén duyên ở Cinémathèque Francais – một tượng đài rạp hát của nước Pháp hoa lệ và của cả thế giới, cuộc sống tạm bợ của anh chàng người Mỹ bỗng sang trang, thơ mộng, rồ dại, đẹp đẽ và bạo liệt. Đôi mắt buồn của Michael Pitt thẩm thấu vào trí nhớ người yêu điện ảnh cũng từ bộ phim này, The Dreamers – Những kẻ mộng mơ của đạo diễn Bernardo Bertolucci.
Michael Pitt bắt đầu nghiệp diễn bằng những vai nhỏ lẻ từ năm 1997, nhưng phải đến năm 1999 mới được biết đến rộng rãi với vai Henry Parker trong 15 tập đầu của series truyền hình ăn khách Dawson’s Creek. Tuy nhiên, chính The Dreamers của đạo diễn tên tuổi người Ý Bernardo Bertolucci mới là bệ phóng của chàng trai có đôi mắt màu lục và bờ môi cong quyến rũ này.
Michael Pitt là một trong những nghệ sĩ không dễ dãi với mỗi dự án cầm trên tay, anh luôn chắt lọc kịch bản và chỉ làm việc với các đạo diễn gạo cội của dòng art-house. 13 năm kể từ cú hit The Dreamers, anh chỉ tham gia thêm vài bộ phim nhưng đều đáng chú ý như Last Days (giải Cành Cọ Vàng) của đạo diễn Vant Sant, cũng là đạo diễn của bộ phim mà anh yêu thích nhất, My Own Private Idaho. Trong phim, anh vào vai Blake, một nhân vật được xây dựng theo hình tượng của nam nghệ sĩ yểu mệnh Kurt Cobain, thích đi vơ vẩn trong rừng, độc thoại trong tình trạng “phê thuốc”, thích mặc quần áo phụ nữ và đùa nghịch với khẩu súng săn – cũng là thứ đã kết liễu đời của anh. Sau đó, anh hợp tác với đạo diễn người Đức Michael Hanake trong bộ phim Funny Games (2007); và mới đây nhất là bộ phim viễn tưởng đoạt giải LHP Sundance I Origins (2014). Bên cạnh đó, anh cũng xuất hiện trong vài phim truyền hình đình đám như Jimmy Darmody trong bộ phim đoạt giải Emmy Boardwalk Empire và Mason Verger trong serie về tay bác sĩ ăn thịt người Hannibal.
Có thể thấy, Michael Pitt thực sự có tâm với từng vai diễn. Anh không nhận những vai diễn giải trí vô thưởng vô phạt giúp người xem tạm quên cuộc sống, anh tham gia những bộ phim buộc người xem phải suy ngẫm lại về cuộc sống. Trong cuộc phỏng vấn của tờ The Talks, với câu hỏi “Như thế chẳng phải anh đang tự giới hạn thù lao phim ảnh của mình hay sao?”, Michael Pitt trả lời rằng: “Bạn thấy đấy, những người đồng nghiệp của tôi kiếm được hàng đống tiền nhưng phim của họ thì ngớ ngẩn không sao hiểu được, thế mà họ cũng kiếm được ngần ấy mỹkim. Điều đó thật xuẩn ngốc. Đó rõ ràng là một sự cám dỗ và thật khó để cưỡng lại cơn cám dỗ dạng ấy. Nhưng tôi thì không thèm khát gì loại lợi lộc đó. Đối với tôi, một cuộc sống “tiện nghi, sang trọng” là khi tôi có thể sống được ở thành phố New York hoa lệ, tôi có thểthích thú và say mê làm việc. Tôi có thể sáng tạo và kiếm tiền từ đấy. Tôi không cần trở thành một tỉ phú, tôi hạnh phúc với những gì tôi làm và tôi có.”
Michael Pitt không thỏa hiệp với sự dễ dãi trong nghệ thuật. Anh rời bỏ series truyền hình ăn khách Boardwalk Empire sau hai mùa thành công vì bất đồng quan điểm nghệ thuật với nhà sản xuất. Khi không thể tìm thấy tiếng nói chung giữa môi trường nghệ thuật, anh sẵn sàng rút lui, không tranh cãi, không bấu víu, vì anh “chỉlàm những gì mình yêu thích”. Chẳng phải người nghệ sĩ nên có một chút cá tính lẫn sự “khó tính” cần thiết như thế hay sao?
Michael Pitt không xuất hiện trên các mặt báo với tần suất dày đặc như các ngôi sao khác, nhưng mỗi khi tên anh hiện diện trên các chuyên trang điện ảnh thì giới mộ điệu lại có cơ hội được thích thú với những dự án sắp ra mắt của anh. I Origins là cú đột phá gần đây nhất. Cùng với Mike Cahill, đạo diễn kiêm biên kịch của bộ phim, Michael đã khiến khán giả thảng thốt trước sức sáng tạo trong một chủ đề khó nhằn: khoa học và tâm linh.
I Origins là một cuộc hôn phối thú vị giữa hai đề tài khi đứng chung với nhau dễ gây tranh cãi: Khoa học và Tâm linh. Nếu nhà bác học Darwin (đại diện cho phía khoa học) và đức Dalai Lama ( đại diện cho phía tâm linh) đứng ở hai đầu chiếc cân, thì Ian Gray, nhà sinh vật học nghiên cứu đôi mắt con người chính là điểm cân bằng của cán cân đó. Để vào vai tiến sĩ trẻ Ian Gray, Michael Pitt tìm đọc hầu hết những đầu sách về hai nhân vật Darwin và Dalai Lama. Để hiểu về khía cạnh tâm linh, anh đã có một chuyến đi đến Ấn Độ, đất nước của những tín ngưỡng tôn giáo để tìm hiểu sâu hơn về linh hồn, sự luân hồi của kiếp người. Để tường tận khía cạnh khoa học, anh cũng làm một chuyến viếng thăm tới phòng thí nghiệm của John Hopskin ở bang Baltimore, Mỹ, anh trò chuyện với những nhà khoa học, những người đã và đang nghiên cứu, sáng chế ra những phương thức chữa trị căn bệnh ung thư, những người mà nếu làm việc ở một bệnh viện tư hoặc sở dược nào đó, họ sẽ là những triệu phú thay vì cần mẫn trong phòng thí nghiệm như thế này.
Để vào vai nhân vật thật hoàn hảo, Michael Pitt không từ nan bất kì một trải nghiệm, thử thách nào. Cũng giống với cung cách của những bậc thầy về phong cách diễn xuất Method Actings như Marlon Brandon, Daniel Day-lewis, Michael còn yêu cầu đoàn làm phim gọi anh là Ian Gray cả khi máy đã đóng nhằm tạo xúc cảm chân thật như là anh đang sống với nhân vật. I Origins là một bộ phim dấy lên những câu hỏi vĩ mô nhưng lại có hướng tiếp cận nhẹ nhàng, đẹp đẽ và nên thơ, mà chủ thể của cái đẹp đó chính là những đôi mắt.
Từ đôi mắt biếc xanh của gã du học sinh nghèo trong The Dreamers cho đến đôi mắt ôn nhu, trầm tư mà mãnh liệt của vị tiến sĩ trẻ trong I Origins, Michael Pitt hoàn toàn chinh phục khán giả chỉ bằng một ánh nhìn.
Ở độ tuổi 34, Michael Pitt đang có một sự nghiệp rộng mở với sự chín chắn trong từng vai diễn, những kịch bản được anh chọn lựa đều đa phần là những tác phẩm độc lập của những đạo diễn có uy tín. Điều đó giúp ta tin tưởng vào những bộ phim sắp tới có anh tham gia để theo dõi và để được ngắm nhìn đôi mắt u sầu của gã đàn ông dường như lúc nào cũng đầy lửa yêu đương.