rsz_2kawaii_1_designs_vn

Khám phá về Kawaii, văn hóa đáng yêu của Nhật Bản

kawaii-1

Ảnh: Sandrachile

Trong tiếng Nhật, Kawaii có nghĩa là “đáng yêu”, là một trong những từ được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản. Văn hóa Kawaii tán dương những đồ vật, con người, và động vật có vẻ đáng yêu hay những nhân vật giả tưởng là hiện thân của sự tích cực. Bắt nguồn từ Nhật Bản, văn hóa Kawaii dần lan rộng trên khắp thế giới, thâm nhập vào những khía cạnh đa dạng của cuộc sống hiện đại bao gồm: nghệ thuật, thời trang, công nghệ, và thậm chí là ẩm thực. 

Lịch sử hình thành và phát triển

Văn hóa Kawaii được cho là bắt nguồn từ thập niên 70 khi mà các thanh thiếu niên tại Nhật Bản đua nhau sáng tạo chữ viết tay mang phong cách trẻ con với những nét uốn, xoắn tít như sợi mỳ được trang trí với hình trái tim, ngôi sao, hay gương mặt của một số nhân vật hoạt hình. Trào lưu này được biết đến với rất nhiều cái tên như marui, koneko ji, burikko ji. Một số người cho rằng trào lưu này này được ra đời nhằm phản ứng lại văn hóa cứng nhắc sau Chiến tranh thế giới lần II, cho phép giới trẻ đương thời bộc lộ cá tính. Trong khi hầu hết các trường học đều cấm marui ji, các nhà quảng cáo của thập niên 80 lại rất ưa chuộng phong cách đầy tinh nghịch của giới trẻ và điều này đã dẫn tới sự ra đời của một trong những nhân vật kawaii nổi tiếng nhất ngày nay. 

Các nhân vật kawaii nổi tiếng

kawaii-2

Ảnh: kenh14

Năm 1974, công ty thiết kế Sanrio ra mắt một nhân vật kinh điển của họ mang tên Hello Kitty. Nhân vật này là một chú mèo màu trắng có chiếc nơ màu hồng vô cùng đáng yêu, được thiết kế bởi Yuko Yamaguchi. Gần 50 năm sau, Hello Kitty đã trở thành một nhân vật nổi tiếng toàn cầu, xuất hiện tại vô số địa điểm, và thậm chí còn được lựa chọn làm hình tượng trang trí cho nguyên một đoàn tàu. Năm 2008, Hello Kitty được vinh dự lựa chọn làm đại sứ du lịch của Nhật Bản, chào đón các du khách quốc tế tới xứ sở mặt trời mọc. 

kawaii-3

Ảnh: Pinterest

Sau sự thành công của Hello Kitty, Sanrio tiếp tục sản xuất các nhân vật có hình tượng đáng yêu, mặc dù chỉ là hư cấu, những nhân vật này đã trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng tại Nhật Bản. Một số nhân vật nổi tiếng phải kể đến bao gồm: Pikachu của tập truyện Pokémon hay chú chó Afro Ken và thậm chí là các biểu tượng cảm xúc – chúng đều có chung một đặc điểm, đó chính là: sự đáng yêu. Các nhân vật kawaii thường có tỷ lệ cơ thể bất cân xứng với chiếc đầu to, đôi mắt to tròn, chiếc mũi nhỏ xinh, và rất ít biểu tượng cảm xúc. Những chi tiết này càng khiến cho chúng trở nên đáng yêu, cho phép người xem tự phản chiếu hình ảnh của chính mình dù đó là một đứa trẻ hay một con vật đáng yêu. 

kawaii-4

Ảnh:yumetwins

Nghệ thuật của sự đáng yêu

Ngoài các nhân vật hoạt hình, văn hóa kawaii cũng thâm nhập vào nghệ thuật và thậm chí còn được phân loại theo từng cấp độ khác nhau bao gồm: Guro-kawaii (đáng yêu một cách kỳ cục), ero-kawaii (đáng yêu một cách gợi tình), kimo-kawaii (đáng yêu một cách đáng sợ), và busu-kawaii (xấu xí nhưng đáng yêu). 

Nghệ sĩ đương đại nổi tiếng với phong cách này là Takashi Murakami, người đã có riêng một bộ sưu tập đồ sộ theo phong cách này bao gồm các họa tiết và nhân vật. Murakami là một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất của Nhật Bản và là người sáng tạo phong cách Siêu phẳng – một phong cách được phát triển trên văn hóa kawaii, đặc biệt là các nhân vật hoạt hình và manga. Nó xóa mờ ranh giới giữa mỹ thuật và thương mại. Một vài sản phẩm nổi bật nhất của nam nghệ sĩ phải kể đến là những bông hoa biết cười hay nhân vật đình đám mang tên Mr. DOB. 

kawaii-5

Ảnh: anothermag

kawaii-6

Ảnh: pixels

Một nghệ sĩ nữa được cho là được truyền cảm hứng từ văn hóa kawaii chính là Yoshitomo Nara. Nam nghệ sĩ của Tokyo – người nghệ sĩ đầu tiên được công nhận của trào lưu Đại chúng vào thập niên 90, người sở hữu gần 40 triển lãm độc lập trong và ngoài nước. Nara nổi tiếng với những bức vẽ đầy mâu thuẫn về trẻ con và động vật – vừa mang nét ngây thơ nhưng cũng có nét hung ác. 

kawaii-7

Ảnh: yoshitomo-nara

kawaii-8

Ảnh: yoshitomo-nara

 kawaii-9

Ảnh: Stephen Friedman

Cosplay Nhật Bản

kawaii-10

Ảnh: Tokyo Fashion

Văn hóa Kawaii không chỉ giới hạn ở những nhân vật hư cấu mà còn được hiện thực hóa ở mảng thời trang. Và Cosplay chính là trào lưu nổi tiếng của Nhật Bản ở thời điểm hiện tại. Với trào lưu này, các bạn trẻ sẽ đóng giả thành các nhân vật manga hoặc các nhân vật hư cấu nổi tiếng của văn hóa đại chúng bằng cách khoác lên mình những bộ trang phục và phụ kiện cầu kỳ. Thậm chí còn có các sự kiện cosplay mà ở đó, các bạn trẻ được kỳ công hóa trang thành các nhân vật yêu thích, được diễu hành, và giao lưu với những người cùng sở thích trên khắp Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, cùng rất nhiều quốc gia khác.

Đồ ăn Kawaii

kawaii-11

Ảnh: Pinterest

Có thể nói sushi là món ăn biểu tượng của Nhật Bản vậy nhưng những hộp cơm bento thậm chí còn phổ biến hơn. Một suất bento truyền thống thường có cơm hoặc mì, cá hoặc thịt, với rau củ muối hoặc nấu, được trang trí theo phong cách đáng yêu. Hộp đựng bento thường được làm từ các vật liệu sản xuất hàng loạt cho tới hộp sơn mài thủ công. Chịu ảnh hưởng từ văn hóa Kawaii, cơm bento cũng bao gồm hai phong cách riêng biệt đó là: kyaraben (bento nhân vật) và oekakiben (bento hình ảnh).

kawaii-13

Ảnh: toplist.vn

Đánh giá nội dung bài viết

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to site top