Có hàng triệu cuốn sách khởi nghiệp đang bán ngoài kia để bạn chọn lựa. Những câu chuyện của Apple, Tesla hay những anh chàng du mục công nghệ triệu đô đã truyền cho chúng ta rất nhiều cảm hứng khởi nghiệp. Chúng phác họa chân dung những doanh nhân vĩ đại và những người trẻ dám nghĩ dám làm, dám thất bại để thành công. Nhưng những cuốn sách khởi nghiệp này có giúp gì cho bạn khi bắt tay vào kinh doanh thực tế hay không?
Tác giả Nguyễn Phương Nam, một doanh nhân khởi nghiệp tự thân với hơn 10 năm kinh nghiệm. Anh đã từng mắc một sai lầm kinh doanh mà anh gọi là “tâm lý sính ngoại”. Dù không ngại xách ba lô sang trời tây để học hỏi, tìm kiếm công nghệ mới nhất cho xưởng in của mình, anh vẫn thất bại vì không kịp nhận ra môi trường kinh doanh ở mỗi quốc gia đều có sự khác biệt. Vậy để khởi nghiệp thành công trên đất Việt Nam, bạn cần hiểu cách làm của người Việt.
Một người khởi nghiệp có trách nhiệm
Với quan niệm đã không làm thì thôi, còn nếu bắt tay làm, phải tìm hiểu ngọn nguồn, làm tới nơi tới chốn, tác giả không ít lần lặn lội tìm thầy để học việc. Anh học từ cha mẹ của mình, từ anh em bạn bè, từ các đối tác trong và ngoài nước. Đồng thời anh cũng học hỏi từ cả thất bại lẫn thành công của bản thân. Nhưng thành tựu ngày hôm nay có được là do anh luôn đặt con người vào cốt lõi của mọi hoạt động kinh doanh.
Dù là dự án lớn hay nhỏ, anh đều không ngại dấn thân, trò chuyện trực tiếp với từng công nhân, thợ thầy, với từng khách hàng, đối tác… để lắng nghe tâm tư tình cảm của họ. Không làm việc cảm tính, cũng không sách vở, anh thật sự thấu hiểu những người làm việc cùng với mình.
Ví dụ, khi cần tuyển công nhân cho dự án cung ứng lao động, anh đã đến tận Sóc Trăng để nói chuyện với người dân nơi đây. Anh cam kết chăm sóc con cháu họ như con em của mình và đồng ý thỏa thuận với các doanh nghiệp để nhân công được về nhà tham dự những ngày lễ quang trọng của người Khmer. Hay anh đã từ bỏ dự án Vệ sinh công nghiệp đầy béo bở chỉ để đảm bảo an toàn cho người lao động – mà tác giả trân trọng gọi là những người anh em của mình.
Khởi nghiệp không tránh khỏi phải trả giá, phải mạo hiểm, phải đánh đổi. Nhưng tác giả cho rằng, cái giá đó không nên bao gồm rủi ro của những người khác, cho dù đó là người thân trong gia đình hay những người làm công ăn lương dưới trướng của mình. Nếu thành công của bạn có được nhờ sự hy sinh của một ai khác, thì đó sẽ là một chiến thắng không mấy vẻ vang.
9 lần khởi nghiệp – Một cuốn sách khởi nghiệp rất Việt Nam
Không phải tất cả dự án khởi nghiệp mà tác giả nhắc đến trong cuốn sách đều quen thuộc. Nhưng rõ ràng, một câu chuyện khởi nghiệp của người Việt trên đất nước Việt Nam gợi lên cho chúng ta rất nhiều cảm hứng.
Đầu tiên là sự gần gũi của những địa danh, sự kiện và tâm lý khách hàng. Dường như chúng ta cũng từng đi trên hành trình này, chứng khiến những sự việc tương tự và sống trong cái khoảnh khắc đáng nhớ ấy.
Chúng ta dường như nhìn thấy anh hàng xóm ngày nào còn bị ba mắng vì lười học ham chơi, nay đã khởi nghiệp thành công có con ngoan, vợ đẹp. Chúng ta thấy anh đang đứng mỉm cười trước dãy phòng trọ khang trang hay đang đăm chiêu nhìn sân bóng mini mà anh vừa đầu tư hàng trăm triệu phải dẹp bỏ.
Cái cảm giác thân thuộc đó, bạn sẽ không thể nào tìm được trong những cuốn sách khởi nghiệp kiểu Thung lũng Silicon.
Hơn nữa, trong suốt 13 năm qua tác giả Nguyễn Phương Nam đã trải qua rất nhiều lần khởi nghiệp, trong nhiều lĩnh vực với mọi quy mô và nguồn lực – từ nhỏ như một kiot bán bánh ngoài cổng siêu thị đến lo lớn như một nhà máy 2 triệu đô. Vì vậy dù định kinh doanh gì thì bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy kinh nghiệm hữu ích, gần gũi và hoàn toàn tương đồng với những gì bạn đang nếm trải trong cuốn sách 9 Lần Khởi Nghiệp này.
Rào cản lớn nhất khi khởi nghiệp là hoài nghi chính mình
Không chỉ kể một câu chuyện kinh doanh, cuốn sách còn viết nên hành trình chinh phục bản thân đầy cảm hứng. Bắt đầu từ việc mày mò để làm mọi thứ tốt hơn, tác giả đã khám phá tiềm năng ẩn giấu trong chính bản thân mình.
Với tác giả, giới hạn không tồn tại, có chăng chỉ là những gì ta tự áp đặt lên bản thân mình. Từ kinh nghiệm thực tế, anh khuyên các bạn trẻ đừng vội từ bỏ giấc mơ của mình. “Nếu phải bỏ cuộc hãy là người bỏ cuộc sau cùng” là thông điệp trải dài xuyên suốt qua 12 chương sách. Bởi hơn ai hết, anh cũng từng nhiều lần hoài nghi chính bản thân mình, khi việc kinh doanh không đi đúng hướng.
“Đôi khi chúng ta phải chấp nhận bắt đầu mọi thứ với cảm giác mơ hồ, bất định. Nhưng tôi tin đó chỉ là cảm giác lúc khởi sự, dần dần bạn sẽ biết rõ việc cần làm là gì, con đường này đang dẫn bạn tới đâu”. Vậy nên nếu bạn vẫn còn băn khoăn hay trăn trở điều gì trên con đường khởi sự kinh doanh, hãy mở cuốn sách 9 Lần Khởi Nghiệp này ra, để lắng nghe những lời khuyên chân tình từ một người anh đi trước.
==> Xem thêm thông tin về sách: https://www.nguyenphuongnam.com
==> Link đặt sách trên Tiki: https://tiki.vn/9-lan-khoi-nghiep