Một cuốn sách mới mang tên: Weaving: Contemporary Makers on the Loom đã đưa ra một cuộc khảo sát về bối cảnh của ngành dệt đương đại. Được xuất bản bởi Ludion, cuốn sách đã nêu danh hơn 20 nghệ nhân dệt trên toàn thế giới đã góp phần làm mới ngành dệt thủ công trong thế kỷ 21, đồng thời khiến nó trở nên bền vững hơn.
Theo như tác giả Katie Treggiden cho biết, các nghệ nhân dệt ngày nay sử dụng các kỹ thuật mới để đẩy xa giới hạn của cái nghề 8000 năm tuổi này, cùng lúc đó lồng ghép các chủ đề và vấn nạn nóng hổi của xã hội đương đại, từ giới tính đến di cư.
“Dệt là một nghệ thủ công cổ xưa đã trải qua một thời kỳ phục hưng đương đại – từ các Esty-seller với lượng theo dõi Instagram khổng lồ cho phép những người thợ dệt có quyền hy vọng có thể giúp giải quyết một số vấn đề nhức nhối nhất xã hội thông qua việc đổi mới,” bà chia sẻ.
Cùng tìm hiểu về 6 nghệ nhân sáng tạo nhất dưới đây:
Jen Keane
Nghệ nhân sinh ra tại California này là người tiên phong về kỹ thuật mà cô gọi là “vi khuẩn dệt” để kết hợp với các vi sinh vật như vi khuẩn và lên men trong các vật liệu của cô. Mục đích của cô là tạo ra một lựa chọn thay thế tự nhiên cho vải tổng hợp hiệu suất cao.
“Thật tuyệt khi nói, hãy trở lại với các loại vải tự nhiên truyền thống như cotton, len, và lụa, nhưng nó lại không thực tế,” Keane chia sẻ. “Trong một số ứng dụng chúng có thể hiệu quả, tuy nhiên chúng ta đơn giản là không có đất/tài nguyên để nuôi dưỡng chúng.”
Alexandra Kehayoglou
Không hẳn là một thợ dệt thiên về mặt kỹ thuật, nghệ nhân Alexandra Kehayoglou tại Buenos Aires sử dụng khung dệt của mình để sản xuất những tấm thảm dệt thủ công như những tấm bản đồ về những vùng đất đang bị đe dọa. Kehayoglou sử dụng những tấm ảnh trên không ghi lại bởi flycam để tạo ra những bản mô phỏng chính xác của những địa điểm thực tế, để nhắc nhở con người về giá trị của thế giới tự nhiên.
“Tôi làm những tấm thảm mô phỏng tự nhiên, ghi lại cảnh quan và các vùng lãnh thổ đang dần biến mất hoặc bị đe dọa,” Kehayoglou giải thích. “Tôi muốn thu hút sự chú ý về những vùng đất bị lãng quên, để gợi lại những hồi ức giống như cây cầu kết nối vùng đất với những con người đã lãng quên nó.”
Kayla Mattes
Kayla Mattes ứng dụng dệt để ghi lại một cách trực quan văn hóa thay đổi của internet. Nghệ nhân đến từ California này đã tạo ra những tấm thảm trang trí mô phỏng các hệ ngôn ngữ trực quan mới của không gian mạng, thông qua các biểu tượng và đồ họa.
“Các khung dệt và máy tính đều sử dụng hệ thống nhị phân – có một mối liên hệ lớn giữa 2 đối tượng này khiến cho dệt trở thành phương tiện hoàn hảo để truyền tải văn hóa thị giác của thế giới kỹ thuật số vào trong vật liệu thực tế.” cô chia sẻ.
Lauren Chang
Nền kinh tế tuần hoàn đã hình thành nên cách mà nghệ nhân Lauren Chang tại California hoạt động. Làm việc gần gũi với những người nông dân và người chăn cừu, cô luôn nỗ lực để loại bỏ tất cả các chất thải từ việc sản xuất lông cừu dệt của mình.
“Theo tôi thì tập trung vào nguồn gốc vật liệu và nông nghiệp hỗ trợ là hai trong số những quan điểm hướng đến tương lai được chú trọng nhất đối với nghề dệt hiện nay,” Chang chia sẻ.
Erin M Riley
Nghệ nhân Erin M Riley đến từ Brooklyn đã tạo ra các tấm thảm dệt mô tả những hình ảnh về tình dục, thủ dâm, kinh nguyệt, ma túy, bệnh tâm thần và cái chết. Nghệ nhân này, người tự nhận mình là một non-binary (người không cảm nhận rõ ràng mình là nam hay nữ), đã bị thu hút bởi lượng lớn các hình ảnh được tạo sẵn bởi internet.
“Internet thực sự quyền lực – tôi đã dùng nó như thể tôi là một đứa trẻ tuổi teen chống đối xã hội,” Riley cho biết.
Daniel Harris
Trong 6 năm qua, Daniel Harris đã khôi phục một bộ sưu tập đa dạng của khung dệt, có niên đại từ năm 1870 đến 1986, trong một nỗ lực để kết hợp dệt cơ truyền thống với kỹ thuật số. Tại nhà máy mang tên London Cloth Company của anh ở Malvern, Anh, anh đã sản xuất vải cho những nhãn hiệu bao gồm Ally Capellino, COS và Malono Blahnik.
“Đây là một trong số ít nơi tại nước Anh hay thậm chí là trên thế giới, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ lịch sử của dệt máy cơ khí từ cách mạng công nghiệp đến kỷ nguyên số, tất cả ở quy tụ tại một nơi “ông chia sẻ.