Chắc hẳn không ai là không biết đến tác phẩm Starry Night của danh họa nhưng ở đây chúng tôi muốn vượt xa hơn thế. Những tác phẩm này không đi theo phong cách quen thuộc được danh họa sử dụng trong phần lớn tác phẩm của ông và có lẽ đây là lý do tại sao chúng không phổ biến như vậy.
Cách đây 126 năm Vincent van Gogh đã chết trên giường của mình, bởi vết thương do đạn bắn từ hai ngày trước. Người ta luôn cho rằng ông đã tự sát bằng cách tự bắn vào ngực mình, nhưng gần đây lại nổi lên một nguồn tin khách cho rằng Van Gogh đã vô tình bị bắn bởi một cậu bé mà ông quen biết, người có “một khẩu súng bị hỏng”. Ngay bây giờ, chúng tôi muốn cho bạn thấy 7 kiệt tác của van Gogh mà bạn có thể chưa từng biết đến. Chắc hẳn không ai là không biết đến tác phẩm Starry Night của danh họa nhưng ở đây chúng tôi muốn vượt xa hơn thế. Những tác phẩm này không đi theo phong cách quen thuộc được danh họa sử dụng trong phần lớn tác phẩm của ông và có lẽ đây là lý do tại sao chúng không phổ biến như vậy.
Ngay bây giờ, hãy cùng chiêm ngưỡng 7 tuyệt phẩm ít người biết đến của Van Gogh và giải đáp lý do vì sao chúng lại không nằm trong nhóm tác phẩm nổi tiếng của danh họa.
1. Recumbent nude (Nằm nghiêng khỏa thân), 1887
Năm 1886, Vincent van Gogh đến thủ đô Paris của Pháp, nơi ông làm quen với những người theo trường phái ấn tượng. Màu sắc mà ông sử dụng ở đây rất khác so với bảng màu mà chúng ta biết từ The Potato Eaters. Nhưng màu sắc hiện thực của bức tranh đó cũng có thể nhìn thấy ở đây – cơ thể khỏa thân của người phụ nữ không hề được lý tưởng hóa. Cô ấy được vẽ khá thô, đặc biệt là khuôn mặt hầu như không được khắc họa chi tiết. Van Gogh đã thực hiện ba bức tranh khỏa thân khác, tương tự, một bức vẽ bằng bút chì và hai bức tranh màu với cùng một người mẫu xuất hiện xuyên suốt ba tác phẩm. Nhiều người cho rằng người phụ nữ trong tranh có lẽ là Agostina Segatori, chủ quán cà phê Le Tambourin trên đại lộ du Clichy, người đã trải qua một mối quan hệ ngắn ngủi với Van Gogh.
2. Girl in a wood (Cô gái trong rừng), 1882
Mùa hè năm 1882, Van Gogh đã tự mua được màu sơn dầu, nhờ một khoản tiền thưởng từ em trai Theo Van Gogh. Đây là một trong những bức tranh đầu tiên ông thực hiện khi đó. Van Gogh nhận xét về mức độ yêu thích của ông đối với tác phẩm và giải thích mong muốn kích hoạt các giác quan của khán giả và cách họ có thể trải nghiệm bức tranh: “Khu rừng có những cây sồi lớn trên một bãi đất phủ đầy cành khô, và hình dáng nhỏ bé của một cô gái mặc đầm trắng. Có một thách thức lớn trong việc duy trì sự sáng sủa và thoáng đạt cho bức tranh, và tạo khoảng trống giữa các thân cây đứng ở những khoảng cách khác nhau – vị trí và phần lớn tương đối của những thân đó thay đổi theo góc nhìn – để làm sao cho người xem có không gian thở và đi lại trong đó và làm cho họ cảm nhận được mùi thơm của gỗ.” Có một điều thú vị là Van Gogh rất có thể đã đặt giá vẽ trên đầu gối – điều này có thể thấy rõ từ góc nhìn thấp. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những mảnh lá sồi từ sàn rừng đã bị mắc kẹt trong sơn.
3. Phòng khiêu vũ ở Arles, 1888
Bức tranh khắc họa một buổi tối tại Folies-Arlésiennes, một vũ trường trên Đại lộ des Lices ở thành phố cổ Arles nổi tiếng của Pháp. Van Gogh thực hiện tác phẩm từ khoảng giữa tháng 12, khi ông làm việc trở lại cùng với danh họa người Pháp Paul Gauguin, họa sĩ hàng đầu của trường phái Ấn tượng. Hai người đàn ông mơ ước thành lập một “xưởng vẽ của Midi” nhưng nhanh chóng tính cách của Van Gogh quá trái ngược với Gauguin, hai danh họa nhanh chóng phát sinh nhiều mâu thuẫn và tan rã một cách không mấy vui vẻ. Dù sao đi nữa, ảnh hưởng của Gauguin là rất rõ ràng ở đây khi Van Gogh áp dụng một cách cẩn thận các nguyên tắc của thuyết nhân bản do bạn mình phát triển. Sự liên quan đến nghệ thuật Nhật Bản cũng khá rõ trong tác phẩm, với độ cao bất thường của đường chân trời, và ở tiền cảnh trang trí kỳ lạ, nơi các đường cong và đường cong ngược của tóc là chủ đạo.
4. The Raising of Lazarus (after Rembrandt) (Sự nuôi dưỡng của Lazarus (sau Rembrandt))
Copies là một bộ tranh quan trọng được Van Gogh tạo ra trong khoảng thời gian từ năm 1887 đến đầu năm 1890. Trong khi nghỉ ngơi tại nhà thương dưỡng Saint-Paul ở Saint-Rémy-de-Provence ở miền nam nước Pháp, Van Gogh đã thực hiện hơn 30 bản sao các tác phẩm của một số nghệ sĩ yêu thích của ông. Như bạn có thể thấy, ông không hề sao chép toàn bộ bức tranh, thay vào đó, ông diễn giải chủ đề và bố cục theo ngôn ngữ của mình. Trong họa phẩm Sự The Raising of Lazarus (after Rembrandt) , Van Gogh đã cắt xén đáng kể bố cục của bức tranh khắc Rembrandt và loại bỏ hình tượng của Chúa Kitô, tập trung vào nhân vật Lazarus và các chị gái của ông ta. Một số nhà sử học nghệ thuật nói rằng trong các phản ứng của họ có thể phát hiện ra những điểm tương tự với nghệ sĩ và những người bạn của ông ta là Augustine Rouline và Marie Ginoux. Van Gogh vừa mới hồi phục sau một đợt ốm kéo dài, và ông có thể đã xác định được phép màu của sự sống lại trong Kinh thánh, người coi “nhân cách là những nhân vật trong giấc mơ của tôi”
5. Torso of Venus (Thân trên của thần Vệ nữ), 1886
Van Gogh đã tạo ra nhiều bản phác thảo khác nhau về chủ đề này. Bức tranh này được tạo ra trước đó, trong thời gian ông ở Paris. Nó nêu bật một khía cạnh của chủ nghĩa hiện thực. Van Gogh cũng vẽ các tác phẩm điêu khắc khác.
6. Đầu lâu với điếu thuốc đang cháy, 1886
Van Gogh đã tạo ra bức tranh khá rùng rợn này khi ông đang theo học tại học viện nghệ thuật ở Antwerp. Nó có lẽ được vẽ như một bình luận hài hước về các hoạt động thực hành học thuật bảo thủ – trước khi vẽ các mô hình người sống, quy trình học thuật sẽ bao gồm các nghiên cứu về bộ xương, để phát triển sự hiểu biết về giải phẫu người, và Van Gogh thì cảm thấy nó cực kỳ nhàm chán. Nó cũng được coi là một tác phẩm theo phong cách vanitas hay memento mori, vào thời điểm mà bản thân Van Gogh đang ở trong tình trạng sức khỏe tồi tệ. Mặc dù thường xuyên chỉ trích việc hút thuốc nhưng bản thân Van Gogh là một người nghiện hút thuốc, và tiếp tục hút thuốc cho đến khi qua đời vào năm 1890.
7. Vườn mận nở hoa (sau Hiroshige), 1887
Van Gogh là một người hâm mộ lớn của nghệ thuật Nhật Bản. Ông từng viết cho em trai Theo rằng: “Hãy nghĩ về điều đó; Đó không phải là một tôn giáo mới mà những người Nhật này dạy chúng ta, những người rất giản dị và sống trong thiên nhiên như thể chính họ là những bông hoa?” Người nghệ sĩ đã thay đổi màu sắc ban đầu của các bản in và thêm các đường viền chứa đầy các ký tự thư pháp mà anh ta đã mượn từ các bản in khác.